Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Top thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa

Đường ruột khỏe mạnh đồng nghĩa với sức đề kháng cũng theo đó tăng lên. Việc bảo vệ cho đường ruột có thể thực hiện bằng một công thức đơn giản: bổ sung cho cơ thể một lượng lợi khuẩn probiotics đầy đủ.

  • Hệ tiêu hóa mong manh

Bộ máy tiêu hóa chịu trách nhiệm đến 70% đối với hệ miễn dịch trong cơ thể bạn, và hệ tiêu hóa là nơi chứa đến gần 1.5kg các vi khuẩn cần thiết. Môi trường vi khuẩn này, thường được gọi là hệ vi khuẩn của hệ tiêu hóa, phụ thuộc vào một sự cân bằng rất mong manh giữa những vi khuẩn có lợi và có hại để giữ cho hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh. Khi sự cân bằng này biến mất, có thể là do một căn bệnh hay loại thuốc nào đó gây ra, những vi khuẩn có hại có thể sẽ phát triển lấn át, khiến bạn cảm thấy khó chịu và đau ốm.

Lợi khuẩn Probioticlà một loại lợi khuẩn thuộc nhóm các vi khuẩn sống và là những vi sinh vật sống, chủ yếu đây là vi khuẩn, tương tự các vi sinh vật có lợi tự nhiên được tìm thấy trong ruột. Nhóm lợi khuẩn probiotics sẽ thực hiện vai trò như các dũng sĩ ngoan cường nơi “đầu sóng ngọn gió”, để tiêu diệt các vi khuẩn có hại, thiết lập trạng thái hoàn hảo nơi hệ vi sinh đường ruột, giúp tiêu hóa và hấp thu thức ăn, tăng cường tạo các kháng thể giúp nâng cao khả năng miễn dịch…

Bổ sung men vi sinh sống Probiotics hằng ngày giúp bảo vệ niêm mạc đường ruột, làm gia tăng lượng lợi khuẩn trong cơ thể, ngăn ngừa các bệnh tiêu hóa. Dưới đây là những thực phẩm chứa nhiều Probiotics tự nhiên:
  • Pho mát
Không phải tất cả pho mát đều là nguồn chế phẩm sinh học tốt cho cơ thể, nhưng một số pho mát mềm lên men, chẳng hạn như cheddar, pho mát Thụy Sỹ, pho mát Parmesan... có chứa probiotics có thể tồn tại trong ruột, giúp làm sạch đường ruột và tăng cường sức khỏe cho bạn.
pho mát mềm lên men, chẳng hạn như cheddar, pho mát Thụy Sỹ, pho mát Parmesan...

Pho mát mềm lên men chẳng hạn như cheddar, pho mát Thụy Sỹ, pho mát Parmesan...

Những loại pho mát này được sản xuất bởi vi khuẩn axit lac tic lên men trong vài ngày, vài tuần hoặc thậm chí nhiều năm. Bạn có thể bổ sung 30g pho mát mềm hoặc ½ chén phô mai mềm vào khẩu phần ăn nhẹ vào các ngày trong tuần, vừa giúp cung cấp probiotic, lại tăng cường protein, canxi cho cơ thể.
Qua quá trình lên men, axit lactic cũng khiến cho bơ có một lượng probiotic dồi dào. Nhưng có một điều bạn cần phải biết là nhiệt độ cao sẽ làm cho thực phẩm này dễ bị hỏng. Vì vậy, để sử dụng bơ như một nguồn cung cấp probiotic tốt cho cơ thể, bạn nên hạn chế cách chế biến qua nhiệt độ cao như nấu, nướng... Thay vào đó bạn dùng cách thêm nó vào đồ uống, canh lạnh hay làm salad.
  • Rượu vang đỏ
Uống một ly rượu vang đỏ mỗi ngày không chỉ mang đến cảm giác ăn ngon miệng mà còn tốt cho lợi khuẩn đường ruột sống ở niêm mạc ruột già. Theo các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha, có thể hợp chất chống oxy hóa polyphenol có nhiều trong rượu vang đỏ đã ảnh hưởng đến sự cân bằng các loại vi khuẩn đường ruột. Được biết, một số tác dụng có lợi khác của hợp chất polyphenol được chứng minh như giảm huyết áp, giảm triglyceride, tăng cholesterol HDL. Tuy nhiên, với những bệnh nhân cao huyết áp, béo phì thì cần hạn chế 1 ly mỗi ngày để tránh làm gia tăng mức cholesterol.
rượu vang đỏ mỗi ngày không chỉ mang đến cảm giác ăn ngon miệng

Rượu vang đỏ mỗi ngày không chỉ mang đến cảm giác ăn ngon miệng

  •  Tempeh
Tempeh là một món ăn truyền thống của người Indonesia, được làm từ đậu nành lên men và đóng thành bánh. Nó là một loại ngũ cốc vô cùng giàu probiotic và giàu vitamin B12 giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và tăng cường sức khỏe nói chung. Bạn có thể dùng thực phẩm này để xào, nướng hoặc trộn salad. Chính vì vậy, nó có thể là nguồn thay thế tốt cho thịt hoặc đậu phụ nếu bạn không muốn ăn các thực phẩm đó.
  • Trà Kombucha
Trà Kombucha (trà nấm dinh dưỡng) là một loại trà lên men có chứa lượng lớn lợi khuẩn probiotic nên có tác dụng giúp cho đường ruột khỏe mạnh. Nhờ sản xuất ra men acid lactic và acid axetic giúp tăng nhanh quá trình lên men trong ruột, trà kombucha giúp xây dựng hệ thống đường ruột vững chắc, qua đó giúp chữa nhiễm trùng đường ruột, ngừa táo bón và còn có thể cải thiện làn da. Tuy nhiên, cần chú ý là trà Kombucha không phù hợp cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người có vấn đề với nấm candida.
  • Hạt dẻ cười
Hạt dẻ cười (quả hồ trăn) có thể giúp thay đổi hàm lượng các vi khuẩn có khả năng cải thiện sức khỏe đường ruột, theo một nghiên cứu mới ở Mỹ. Các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học nông nghiệp và thực phẩm thuộc Đại học Florida (Mỹ) phát hiện hạt cười có tính chất prebiotic. Theo nghiên cứu, thường những thực phẩm có đặc tính prebiotic có thể kích thích sự phát triển của các vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa, qua đó ngăn chặn được các bệnh về đường tiêu hóa. 50-100g mỗi ngày quả hồ trăn mỗi ngày sẽ làm tăng mức độ khỏe mạnh của hệ thực vật đường ruột.
Hạt dẻ cười (quả hồ trăn) có thể giúp thay đổi hàm lượng các vi khuẩn

Hạt dẻ cười (quả hồ trăn) có thể giúp thay đổi hàm lượng các vi khuẩn

  • Tương Miso
Tương Miso là một loại gia vị, thực phẩm quen thuộc của người Nhật Bản. Miso được làm chủ yếu từ đậu nành cùng với gạo, lúa mạch rồi cho lên men trộn cùng với muối và nấm kōjikin . Sản phẩm lên men sau cùng là một loại sốt đặc sánh dùng để làm tương, nước sốt, hoặc nấu chung với nước dùng dashi để tạo ra món canh miso, món ăn truyền thống của Nhật. . Thêm một muỗng canh miso với nước nóng sẽ tạo ra một món canh cực kỳ giàu probiotic. Tuy nhiên, vì miso chứa nhiều muối nên bạn cần kiểm soát lượng dùng hàng ngày.
  • Kim chi
Kim chi là loại bắp cải muối lên men rất chua cay, thường được dùng trong các bữa ăn tại Hàn Quốc. Kim chi là một trong những thực phẩm probiotic tốt nhất bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống của mình, tất nhiên, để vừa miệng bạn có thể gia giảm các gia vị cho phù hợp. Bên cạnh vi khuẩn có lợi, kim chi còn là một nguồn Beta-carotene, canxi, sắt và vitamin A, C, B1 và B2 giúp ngăn chặn sự xuất hiện của các bệnh truyền nhiễm.
  • Chuối, bột yến mạch, mật ong
Ba loại thực phẩm này có chứa men vi sinh, nhưng chúng chỉ chứa prebiotic. Chúng là các loại đường phức tạp, và quan trọng nhất, chúng giúp kích thích sự tăng trưởng của vi khuẩn có lợi, và không gây bệnh và là mối đe dọa của các vi khuẩn có hại hoạt động. Bạn có thể kết hợp các thực phẩm này trong cùng một món ăn cho bữa sáng. Chúng có thể sẽ cung cấp các chế phẩm sinh học chất lương cao cho hệ tiêu hóa và thúc đẩy sức khỏe đường ruột.
Ba loại thực phẩm này có chứa men vi sinh, nhưng chúng chỉ chứa prebiotic

Ba loại thực phẩm này có chứa men vi sinh, nhưng chúng chỉ chứa prebiotic

  • Sữa chua
Là nguồn phong phú probiotic, vốn chịu trách nhiệm nhiều hoạt động trong ruột, như sản sinh lactase, tiêu diệt các vi khuẩn gây hại và cải thiện chức năng tiêu hóa. Men vi sinh có trong sữa chua phụ trách nhiều hoạt động trong ruột, như sản sinh lactase, tiêu diệt các vi khuẩn gây hại và cải thiện chức năng tiêu hóa.

Tạp chí Sinh hóa Dinh dưỡng của Hoa Kỳ, số ra tháng 1/ 2013 phát hiện một loại đạm rất giàu trong sữa chua có nguồn gốc từ beta-casein sữa bò đã lên men giúp tăng tạo và duy trì lớp dịch nhày bao phủ trên bề mặt ruột non. Lớp dịch nhày này có tác dụng như một lá chắn giúp tăng khả năng bảo vệ ruột non khỏi sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh vào màng ruột. Chất đạm trong sữa chua cũng giúp phục hồi lớp dịch nhày bảo vệ vốn đã bị mất do các tác nhân vi sinh, lý, hóa xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa. Và, cũng thông qua vai trò tăng tạo dịch nhày, sữa chua giúp bảo vệ và phục hồi các tuyến tiêu hóa.

Huyền Trang tổng hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét